Chủ Nhật, 12 tháng 4, 2015

Việc làm nhỏ bé nhiều ý nghĩa cho cuộc sống

Đối với thế giới ngày nay, túi nylon đã, đang và sẽ là một vấn nạn môi trường nghiêm trọng do chính con người gây ra.
Túi nylon thường được làm từ polietilen. Mỏng nhẹ, trong mờ và chi phí sản xuất thấp, rẻ đến mức gần như cho không; cứ thế, túi nylon có mặt ở khắp nơi. Thế nhưng con người ngày càng phản ứng mạnh mẽ đối với sự tồn tại của chất thải túi nilon.
Tại Ấn Độ và Bangladesh, túi nylon bị cấm ở một số TP sau vụ nghẹt ống thoát nước mưa dẫn đến cơn lũ chết người. Túi nylon cũng là mối hiểm họa đầy chết chóc đối với rùa biển và các loài cá do những loài này nhầm chúng với loài sứa.
Trong thập niên qua, nhiều nước ban hành lệnh cấm và các luật thuế nhằm giảm hoặc loại bỏ thói quen tiêu thụ túi nylon nhưng chắc chắn ngành công nghiệp nhựa vẫn tiếp tục thách thức các biện pháp này.
Ngành công nghiệp nhựa cho rằng lệnh cấm và các loại thuế là phản tác dụng. Họ lập luận rằng thay vì cấm và đánh thuế, các chương trình tái chế mở rộng chẳng hạn đặt các thùng rác bên ngoài các siêu thị để nhận túi nhựa, các loại bao bì bằng nhựa khác… là cách đối phó tốt hơn đối với vấn đề chất thải nhựa. Theo lập luận này, việc cấm sử dụng túi nhựa sẽ ngăn cản các siêu thị trong việc lắp đặt các điểm thu thập nhựa, làm chậm khâu tái chế không chỉ đối với túi nhựa mà còn với các mặt hàng chất dẻo khác.
Một số nhà nghiên cứu chỉ ra rằng túi nhựa thực sự có thể gây ra một lượng khí thải carbon thấp hơn so với giấy. Thậm chí các loại túi tái sử dụng cũng bị soi mói. Đầu năm 2011, tờ The Independent tại London dẫn ra một nghiên cứu chưa công bố chính thức của các cơ quan môi trường ở Anh, có nội dung nêu rằng túi được làm từ bông có thể gây ra một tác động carbon cao hơn mức người ta vẫn nghĩ. Đồng thời, những lợi ích của túi tái sử dụng phụ thuộc vào cách người tiêu dùng thường xuyên sử dụng trước khi bỏ chúng.

Ông Keith Christman, Giám đốc điều hành thị trường nhựa của Hội đồng Hóa học Mỹ, còn cho rằng mặc dù túi nylon có mặt ở khắp nơi nhưng chúng chỉ chiếm một phần nhỏ trong rác thải. Tại Mỹ, chúng chỉ chiếm 0,5% trong số những thứ người ta vứt đi mỗi ngày.
Chiến dịch bài chất dẻo của cậu bé chín tuổi
Đó là cậu bé Milo Cress, hiện sống ở thị trấn Burlington, bang Vermont. Milo quan tâm đến vấn đề môi trường từ khi còn rất nhỏ và thích suy nghĩ về sáng tạo. Năm sáu tuổi, em đã thiết kế một máy rang bắp chạy bằng năng lượng mặt trời. Cậu học sinh lớp 4 này đang thuyết phục chủ các nhà hàng không đưa sẵn ống hút trong các thức uống cho khách mà phải hỏi khách có cần dùng ống hút không.
Đầu năm 2011, với sự giúp đỡ của mẹ, Milo ra mắt một trang web và mở đầu chiến dịch “hỏi trước khi bán” sau khi đọc được rằng tại Mỹ có khoảng 500 triệu ống hút được dùng một lần mỗi ngày. “Khi cháu đọc điều đó, cháu nghĩ cháu có thể tạo sự khác biệt và những trẻ em khác có thể tạo sự khác biệt. Bất cứ ai khi mua một thứ thức uống cũng có thể nói không với ống hút” - Milo nói.
Trang web của Milo có tên BeStrawFree.org, kêu gọi các nhà hàng đồng ý và cam kết cho khách hàng tự lựa chọn hành động lấy ống hút hay không.
Không những các nhà hàng ở bang Vermont quê hương Milo, các nhà hàng ở các bang khác như Colorado, Illinois và Maine cũng đã hưởng ứng lời kêu gọi. Với sự quảng bá ngày càng sâu rộng, bạn bè quốc tế cũng quan tâm đến chiến dịch trên. Nhiều cá nhân ở một số nước đã ký tên tham gia phong trào.
Các chính trị gia đang ra sức tán dương chiến dịch nói không với ống hút. Ông Bob Kiss, Thị trưởng TP Burlington, thừa nhận tính thực tiễn tiên phong của chiến dịch trong phạm vi TP. Đoàn nghị sĩ bang Vermont cũng có thiện cảm với phong trào do Milo khởi xướng. Các nhà lập pháp biểu dương chương trình hành động của Milo và đã mời cậu bé đến thăm Văn phòng Quốc hội Mỹ khi họ biết hai mẹ con Milo đang có mặt tại thủ đô Washington.
Thật thú vị khi nhận được sự ủng hộ đối với chiến dịch, gia đình cậu bé nói. Tuy nhiên, Milo và mẹ nhấn mạnh rằng vấn đề quan trọng ở đây là sự tự nguyện và họ không ủng hộ việc ban hành lệnh cấm dùng ống hút trong các nhà hàng.
Ngoài tư duy sáng tạo, Milo còn là một cậu bé biết hành động thực tiễn. Em nhấn mạnh rằng bằng cách áp dụng chính sách “hỏi trước khi bán hàng”, nhà hàng không những góp phần bảo vệ môi trường mà còn tiết kiệm được một khoản tiền.

Bạn hãy truy cập vào trang website: http://t-nylon.com/ để cập nhật những thông tin mới nhất về những vấn đề liên quan bài viết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét